✵
CRM
Hệ thống quản trị Khách hàng dành cho Doanh nghiệp, thực hiện quản lý các hoạt động kinh doanh từ xa, theo dõi và phục vụ khách hàng tốt hơn.
Trong hoạt động bán hàng B2B, doanh nghiệp đối mặt với rất nhiều thách thức dẫn tới nhu cầu chuyển đổi số, ứng dụng CRM để tối ưu hoạt động kinh doanh càng cao. Trong đó, có hai thách thức chính buộc doanh nghiệp phải bước vào cuộc đua chuyển đổi số đó là những thách thức từ nội tại doanh nghiệp và thách thức đến từ sự thay đổi hành vi khách hàng.
Thách thức từ nội tại doanh nghiệp
Từ nội tại doanh nghiệp, tồn tại 5 thách thức chính.
1. Thất thoát thông tin khách hàng
Hiện nay, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp lưu trữ dữ liệu, thông tin khách hàng bằng file Excel hay Google Trang tính theo mỗi nhân viên kinh doanh hoặc bộ phận phụ trách. Hậu quả là khi nhân viên nghỉ việc dẫn tới tình trạng mang theo danh sách khách hàng khiến doanh nghiệp thất thoát danh sách, mất mối quan hệ khách hàng.
Một vấn đề khác là thông tin giữa các bộ phận được lưu trữ rời rạc. Bộ phận Marketing lưu trữ trên file riêng của Marketing, sale lưu trên file riêng của sale, chăm sóc khách hàng lưu trên file riêng của chăm sóc khách hàng.
Vấn đề đặt ra là làm thế nào để kết nối dữ liệu thành hệ thống giúp thông tin khách hàng được liên thông, đồng bộ giúp các bộ phận thấu hiểu khách hàng và cá nhân hóa hoạt động chăm sóc?
2. Chưa có quy trình bán hàng bài bản và chuyên nghiệp
Thách thức nội tại thứ hai đối với doanh nghiệp là chưa có quy trình bán hàng bài bản và chuyên nghiệp. Nhân viên kinh doanh thì chủ yếu bán bằng kinh nghiệm. Nếu đội ngũ có nhiều nhân viên có kinh nghiệm thì bán giỏi. Điều này dẫn tới việc nhân viên mới khó tiếp cận được hoạt động bán hàng, phải mất vài tháng để học hỏi, thích nghi mới chào bán được hàng. Chính vì chưa có quy trình bán hàng chung nên doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc nhân rộng đội ngũ dẫn tới khó có thể phát triển nhanh.
3. Thời gian chốt cơ hội bán hàng kéo dài và tỷ lệ thắng thấp
Thách thức thứ 3 trong nội tại doanh nghiệp là thời gian chốt cơ hội bán hàng kéo dài và tỷ lệ thắng thấp. Nghĩa là mặc dù có nhiều khách hàng tiềm năng tìm đến nhưng tỷ lệ chốt sale không cao.
Ví dụ có 100 cơ hội bán hàng nhưng chỉ 10 người trở thành khách hàng của doanh nghiệp, trong khi đó có tới 90 khách hàng tiềm năng còn lại không mua hàng.
4. Thiếu hệ thống báo cáo, phân tích
Thách thức thứ tư trong tổ chức bán hàng là thiếu hệ thống báo cáo, phân tích để đưa ra các quyết định điều hành kịp thời. Ngày nay, nhà quản lý phải ra quyết định dựa trên dữ liệu chứ không phải dựa trên cảm tính. Cho nên thiếu đi hệ thống báo cáo, phân tích thông tin để ra quyết định cũng là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp.
5. Thiếu liên kết giữa các bộ phận trong doanh nghiệp
Thách thức thứ năm trong nội tại doanh nghiệp đó là về việc thiếu liên kết giữa các bộ phận trong doanh nghiệp. Lấy ví dụ khi bộ phận Marketing đã thu thập được đầy đủ thông tin khách hàng rồi, tới bước chuyển cho sale lại không có công cụ tự động dẫn tới chuyển thông tin khách hàng sơ sài, thiếu sót. Nhân viên sale sau đó lại hỏi lại khách hàng dẫn tới làm phiền khách hàng, không chuyên nghiệp, khách hàng không hài lòng