Có nên sử dụng ChatGPT để xây dựng nội dung chuẩn SEO

Có nên sử dụng ChatGPT để xây dựng nội dung chuẩn SEO 07-02-2025   362

ChatGPT là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho quá trình tìm kiếm dữ liệu liên quan chuẩn xác, đồng thời hỗ trợ việc xây dựng nội dung bài viết, công cụ đắc lực cho các SEOer hiện nay.

Tuy nhiên, nếu dựa vào ChatGPT để xây dựng dữ liệu, viết bài chuẩn SEO là điều mà nhiều Seoer bàn cãi hiện nay. Trong bài viết này, hãy cùng Raccoon.vn tìm hiểu về ưu và nhược điểm khi sử dụng ChatGPT như thế nào nhé.

1/ Ưu điểm khi sử dụng ChatGPT

+ Tính tiết kiệm thời gian trong tìm kiếm: nội dung tìm kiếm chuẩn xác, co cụm và dễ dàng hơn. ChatGPT giúp tiết kiệm nhiều thời gian, hay cung cấp các gợi ý hiệu quả.

+ Xây dựng nội dung, cấu trúc bài bản: thông qua việc tìm kiếm, bot ChatGPT phân bổ nội dung rõ ràng, có tính logic, dễ dàng đọc hiểu và có trình tự theo kiểu mở, thân và kết luận. Điều này rất tuyệt vời trong việc xây dựng nội dung bài viết chuẩn SEO.

+ Tối ưu với nhiều chủ đề, có chèn các từ khóa trọng điểm trong nội dung. Nhìn chung, nội dung chatGPT trả về khá gần gũi, tự nhiên hơn, tựa như 1 người viết bài ở tầm trung, chất lượng và dễ đọc, dễ hiểu, gần gũi hơn với văn phong của tiếng Việt.

2/ Các hạn chế của chatGPT so với viết bài chuẩn SEO

ChatGPT sử dụng AI để thực hiện tìm kiếm, sắp xếp dữ liệu và xây dựng nội dung. Tuy nhiên, xét trên nhiều phương diện, chatGPT vẫn chưa thoát khỏi các hạn chế cụ thể như sau:

+ Khá văn vẻ, chưa có chiều sâu: các nội dung còn chung chung, chưa mang đến góc nhìn sáng tạo, phân tích chuyên sâu và ở tầm cơ bản.

Ví dụ: khi chatGPT trả về các bước lập kế hoạch SEO từ khóa lên top google cũng chỉ là các bước cơ bản. Trên thực tế, việc xây dựng nội dung chuẩn SEO đòi hỏi cụ thể, nhiều hơn và nội dung sáng tạo trong cách thức thu hút người đọc, mang tính chuyên nghiệp và thể hiện sự sáng tạo thì chatGPT không nói được.

Bạn có thể SEO từ khóa cửa nhôm xingfa trong bài viết, nhưng chatGPT chỉ nói về cửa nhôm xingfa ở tầm cơ bản. Nếu đi đến việc tư vấn cửa nhôm xingfa cho các loại nhà ở cụ thể, thì chatGPT không rành.

+ Chưa đảm bảo được việc nghiên cứu thị trường, so với đối thủ cãnh tranh chưa đạt: không dừng lại ở bài viết, nội dung chuẩn SEO cần tối ưu hơn, đu theo trend và các dữ liệu so sánh, xu hướng ngành nghề và các cập nhật thay đổi xu hướng hiện tại.

+ Dễ dính thuật toán phạt của Google: khi copy nội dung từ ChatGPT trả về, bài viết đó dễ dàng bị Google biết là bạn đạo văn. Vì Google cũng có cỗ máy RankBrain đi về AI, trong đó Google cũng có Gemini đi theo lập trình AI, nên bạn copy nội dung chatGPT để Google nhận diện thực sự là trò “múa rìu qua mắt thợ”.


Nhìn chung, ChatGPT khá hiệu quả cho việc tìm kiếm, xây dựng nội dung bài viết, nhưng 1 bài viết chuẩn SEO đòi hỏi nhiều điều hơn, trong đó cả về văn phong, so sánh, đối chiếu và cập nhật xu hướng hiện tại. Cần phải làm nhiều điều hơn để bài viết đạt chuẩn SEO, tối ưu từ khóa, SEO Onpage và đánh giá các đối thủ cạnh tranh hiện nay trong cùng ngành nghề.

Tin tức khác

Google Cập Nhật Thuật Toán Tháng 11 Năm 2024

Google Cập Nhật Thuật Toán Tháng 11 Năm 2024

Google tiến hành các cập nhật thuật toán trong tháng 11 năm 2024, nhằm gia tăng kết quả tìm kiếm chính xác, hữu ích cho cộng đồng người dùng. Các thuật toàn chủ…

Các lợi ích của việc SEO website lên top Google

Các lợi ích của việc SEO website lên top Google

Việc 1 website được Google gợi ý, đề xuất ở kết quả cao trong bảng top 1-10 vị trí tìm kiếm có ý nghĩa lớn, giúp doanh nghiệp gia tăng tính cạnh tranh,…

Các ý tưởng kinh doanh thời kỳ kinh tế khó khăn

Các ý tưởng kinh doanh thời kỳ kinh tế khó khăn

Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thường thắt chặt chi tiêu, nhưng nhu cầu thiết yếu và giải pháp tiết kiệm vẫn còn rất mạnh.

So sánh MidJourney, Adobe Firefly, và Canva AI

So sánh MidJourney, Adobe Firefly, và Canva AI

Với sự phát triển như vũ bảo của AI hiện nay, các công cụ trí tuệ nhân tạo ngày càng xuất hiện càng nhiều, cũng như trở thành công cụ đắc lực…

  MENU