Có nên sử dụng ChatGPT để xây dựng nội dung chuẩn SEO

Có nên sử dụng ChatGPT để xây dựng nội dung chuẩn SEO 07-02-2025   547

ChatGPT là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho quá trình tìm kiếm dữ liệu liên quan chuẩn xác, đồng thời hỗ trợ việc xây dựng nội dung bài viết, công cụ đắc lực cho các SEOer hiện nay.

Tuy nhiên, nếu dựa vào ChatGPT để xây dựng dữ liệu, viết bài chuẩn SEO là điều mà nhiều Seoer bàn cãi hiện nay. Trong bài viết này, hãy cùng Raccoon.vn tìm hiểu về ưu và nhược điểm khi sử dụng ChatGPT như thế nào nhé.

1/ Ưu điểm khi sử dụng ChatGPT

+ Tính tiết kiệm thời gian trong tìm kiếm: nội dung tìm kiếm chuẩn xác, co cụm và dễ dàng hơn. ChatGPT giúp tiết kiệm nhiều thời gian, hay cung cấp các gợi ý hiệu quả.

+ Xây dựng nội dung, cấu trúc bài bản: thông qua việc tìm kiếm, bot ChatGPT phân bổ nội dung rõ ràng, có tính logic, dễ dàng đọc hiểu và có trình tự theo kiểu mở, thân và kết luận. Điều này rất tuyệt vời trong việc xây dựng nội dung bài viết chuẩn SEO.

+ Tối ưu với nhiều chủ đề, có chèn các từ khóa trọng điểm trong nội dung. Nhìn chung, nội dung chatGPT trả về khá gần gũi, tự nhiên hơn, tựa như 1 người viết bài ở tầm trung, chất lượng và dễ đọc, dễ hiểu, gần gũi hơn với văn phong của tiếng Việt.

2/ Các hạn chế của chatGPT so với viết bài chuẩn SEO

ChatGPT sử dụng AI để thực hiện tìm kiếm, sắp xếp dữ liệu và xây dựng nội dung. Tuy nhiên, xét trên nhiều phương diện, chatGPT vẫn chưa thoát khỏi các hạn chế cụ thể như sau:

+ Khá văn vẻ, chưa có chiều sâu: các nội dung còn chung chung, chưa mang đến góc nhìn sáng tạo, phân tích chuyên sâu và ở tầm cơ bản.

Ví dụ: khi chatGPT trả về các bước lập kế hoạch SEO từ khóa lên top google cũng chỉ là các bước cơ bản. Trên thực tế, việc xây dựng nội dung chuẩn SEO đòi hỏi cụ thể, nhiều hơn và nội dung sáng tạo trong cách thức thu hút người đọc, mang tính chuyên nghiệp và thể hiện sự sáng tạo thì chatGPT không nói được.

Bạn có thể SEO từ khóa cửa nhôm xingfa trong bài viết, nhưng chatGPT chỉ nói về cửa nhôm xingfa ở tầm cơ bản. Nếu đi đến việc tư vấn cửa nhôm xingfa cho các loại nhà ở cụ thể, thì chatGPT không rành.

+ Chưa đảm bảo được việc nghiên cứu thị trường, so với đối thủ cãnh tranh chưa đạt: không dừng lại ở bài viết, nội dung chuẩn SEO cần tối ưu hơn, đu theo trend và các dữ liệu so sánh, xu hướng ngành nghề và các cập nhật thay đổi xu hướng hiện tại.

+ Dễ dính thuật toán phạt của Google: khi copy nội dung từ ChatGPT trả về, bài viết đó dễ dàng bị Google biết là bạn đạo văn. Vì Google cũng có cỗ máy RankBrain đi về AI, trong đó Google cũng có Gemini đi theo lập trình AI, nên bạn copy nội dung chatGPT để Google nhận diện thực sự là trò “múa rìu qua mắt thợ”.


Nhìn chung, ChatGPT khá hiệu quả cho việc tìm kiếm, xây dựng nội dung bài viết, nhưng 1 bài viết chuẩn SEO đòi hỏi nhiều điều hơn, trong đó cả về văn phong, so sánh, đối chiếu và cập nhật xu hướng hiện tại. Cần phải làm nhiều điều hơn để bài viết đạt chuẩn SEO, tối ưu từ khóa, SEO Onpage và đánh giá các đối thủ cạnh tranh hiện nay trong cùng ngành nghề.

Tin tức khác

Có nên sử dụng AI để viết nội dung SEO content ?

Có nên sử dụng AI để viết nội dung SEO content ?

Việc sử dụng AI để viết nội dung SEO cho website có thể mang lại cả lợi ích và hạn chế. Dưới đây là phân tích để bạn cân nhắc.

Nội dung viết bằng AI có được Google chấp nhận không

Nội dung viết bằng AI có được Google chấp nhận không

Google chấp nhận nội dung do AI tạo ra, miễn là nội dung đó đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và mang lại giá trị thực sự cho người dùng.

Nên đăng bao nhiêu video lên Facebook một ngày

Nên đăng bao nhiêu video lên Facebook một ngày

Số lượng video nên đăng lên Facebook mỗi ngày phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu, nội dung, và mục tiêu của bạn (tăng tương tác, xây dựng thương hiệu, hay quảng…

Các dụng cụ thường dùng để livestream bán hàng

Các dụng cụ thường dùng để livestream bán hàng

Thực tế, các chương trình livestream bán hàng đã bùng nổ từ khi đại dịch Covid xảy ra, khi nhiều người thực hiện bán hàng online qua các nền tảng trực tuyến,…

  MENU