Làm gì khi SEO hoài không lên top Google ?

Làm gì khi SEO hoài không lên top Google ? 05-05-2025   562

Sau khi bạn đã thực hiện tối ưu website và SEO website 1 thời gian, nhưng kết quả tìm kiếm không khả quan, thứ tự từ khóa không lọt top 1-10 trên công cụ tìm kiếm, bạn bắt đầu cảm thấy chán nản và...muốn từ bỏ ?

Trong bài viết này, Raccoon.vn xin hướng dẫn những việc bạn cần làm khi SEO website hoài nhưng vẫn không lên top, liệu rằng bạn có / đã thực hiện hết các tiêu chí này chưa ?

1. Kiểm tra lại từ khóa mục tiêu

Từ khóa cần SEO thuộc loại từ khóa có cạnh tranh quá mức hay không. Là dạng từ khóa ngắn hay dài, phổ biến hay không… Bạn hãy sử dụng công cụ Google Keyword Planner, Ahrefs (phiên bản miễn phí), hoặc Ubersuggest để tìm từ khóa dài (long-tail keywords) có độ cạnh tranh thấp hơn. Và hãy kiên trì SEO tiếp từ khóa dài, trước khi SEO đến từ khóa ngắn.

Các quy tắc liên quan đến SEO từ khóa phải đảm bảo bài viết chuẩn SEO, trong đó các thẻ H1, H2, H3… đáp ứng tốt SEO Onpage.

2. Phân tích chất lượng nội dung

Như chúng ta biết, Content is King, đồng nghĩa, khách hàng tìm kiếm bạn thông qua nội dung có phù hợp hay không, nói cách khác, nội dung bạn viết bài có thực sự độc đáo, hữu ích, có giải quyết hay đáp ứng các vấn đề của người dùng không ?

Bài viết nội dung cần đủ dài, thường cần 1000-2000 từ, tùy theo ngành nghề và nội dung đó ra sao để phân bổ.

Lâu dần, các bài viết cần được cập nhật (viết thêm) để nội dung tươi mới, cho thêm thông tin hay thêm hình ảnh, bảng, danh sách vào thêm.

3. Kiểm tra kỹ thuật SEO (Technical SEO)

Các vấn đề liên quan đến SEO Onpage có thể cần kiểm tra, trong đó, khi bài viết càng nhiều, các nội dung có thể gây ra website bị load chậm, tốc độ load trang của web chậm hơn vì nội dung nặng hơn, bộ nhớ đệm…

Đi kèm theo đó là kiểm tra hết các lỗi kỹ thuật mà bot Google thông báo, thu thập lỗi trong Google Search Console.

Các liên kết nội bộ phải bảo đảm, sử dụng đúng mô hình đi link, đảm bảo các link không “ăn thịt” lẫn nhau và chéo cấu trúc website.

4. Xây dựng và kiểm tra backlink

Việc bổ sung backlink cho website rất quan trọng, các backlink chất lượng đến từ các trang uy tín luôn được Google đánh giá cao. Có thể sử dụng công cụ miễn phí như Moz Link Explorer hoặc Ahrefs Backlink Checker để đánh giá.

Ngoài ra, các trao đổi liên kết, tăng cười nội dung trên diễn đàn, guest post… sẽ thúc đẩy quá trình đẩy nội dung ra bên ngoài, tăng sự hiện diện của website trên các trang khác.

Kiểm tra và loại các link xấu bằng cách sử dụng Google Disavow Tool nếu phát hiện liên kết từ các trang spam.

5. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Xu hướng cạnh tranh có thay đổi, trong đó, các đối thủ có thể đã dùng nhiều chiêu thức mới, chi tiền cho cả SEO, cả google Ads, … để tăng truy cập về website.

Hãy sử dụng các công cụ phân tích nội dung, từ khóa, backlink, và cách họ tối ưu trang (công cụ như SEMrush, SpyFu, hoặc SimilarWeb có thể giúp). Đồng thời hãy học hỏi từ họ để website của bạn được đánh giá tốt hơn, cũng là cách nâng cao kỹ năng SEO cho cá nhân.

6. Kiểm tra, đo lường hiệu suất website

Thực hiệu kiểm tra, đo lương website dựa trên thống kê từ Google Search Console, và cả Google analytics để xem website có hiệu quả khi hoạt động chưa, người dùng tập trung vào nội dung nào nhiều… để từ đó điều phối nội dung lại cho phù hợp và dàn đều hơn.

7. Xây dựng kết nối mạng xã hội

Mạng xã hội là công cụ hiệu quả để bạn có thể đưa nội dung, thông điệp đến với người xem. Thông qua việc chia sẻ bài viết, gửi email,… nhằm để tăng lưu lượng truy cập về website của bạn.

Đi kèm theo đó là đăng ký Google My Business, đó là cách thức SEO cục bộ (local SEO) để khách hàng tìm kiếm bạn trong 1 vùng địa điểm.

8. Kiên nhẫn và theo dõi tiến độ

Trên hết, cần kiểm tra các vấn đề phát sinh, xem website có bị phạt lỗi gì từ google không. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra các cập nhật thuật toán mới của Google từ chính cộng đồng SEO. Kiên nhẫn, theo dõi, đo lường và cập nhật để dần dần cải thiện hiệu quả SEO cho website của bạn.

 

Tin tức khác

Có nên kết hợp Google Ads và SEO cùng lúc không ?

Có nên kết hợp Google Ads và SEO cùng lúc không ?

Google Ads và SEO là 2 thuật ngữ không còn xa lạ với nhiều bạn trẻ kinh doanh online hiện nay. Cả 2 đều liên quan đến vị trí từ khóa, ảnh…

Thiết kế website và lập trình ứng dụng Web App tại Cần Thơ

Thiết kế website và lập trình ứng dụng Web App tại Cần Thơ

Raccoon.vn nhận thiết kế, lập trình ứng dụng Web App và xây dựng các ứng dụng bản đồ số GIS, hỗ trợ công tác trắc địa tiện lợi và online cho các…

Vòng đời của tên miền như thế nào

Vòng đời của tên miền như thế nào

Trước tiên, tên miền hay còn gọi là domain, tồn tại dạng .com, .vn, .com.vn, .net… nói chung đó là phần xác định loại website. Ví dụ: raccoon.vn thì tên miền .vn…

Kinh tế khó khăn, làm gì để kiếm tiền ?

Kinh tế khó khăn, làm gì để kiếm tiền ?

Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, việc tìm cách kiếm tiền có thể trở thành một thách thức lớn, nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội nếu bạn biết cách thích…

  MENU